top of page

A journey to the circus

หลังการเก็บตัวไปเทรนที่อเมริการวมๆกว่าร้อยชั่วโมง ก็ได้ฤกษ์กลับมาเมืองไทยและสอนสักที นักเรียนหลายคนเห็นถึงการพัฒนาได้เรื่องการสอนอย่างเห็นได้เชัดจนทุกคนถึงกับเอ่ยปากทัก ว่าเอ้อ คลาสแต่ละคลาสมันแซ่บขึ้น สนุกขึ้น และรู้สึกเต็มอิ่มอย่างบอกไม่ถูก เลยว่าเห็นทีต้องมาเล่าให้ฟังว่าตลอดเวลาที่ไปเทรนที่อเมริกานั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ก่อนอื่นตอนนี้อีฟทำงานอย่างเป็นทางการร่วมกับโรงเรียนชื่อดังที่อเมริกา ที่ชื่อว่า San Diego Circus Center ในเรื่องของการเทรน และพัฒนาครู ในส่วนของ Teacher Training ครั้งที่ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าของโรงเรียนนี้เป็นนักแสดงเก่าระดับโลกอย่าง cirque du soleil เรื่องความสามารถไม่ต้องพูดถึงเพราะสุดยอดอยู่แล้ว แต่ที่อีฟเลือกโรงเรียนแห่งนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของเรา คือเรื่องการสอนที่เป็นระบบ และมีเทคนิคที่เป็นขั้นตอนที่ทุกคนจะต้องมีพื้นฐานในเรื่องนี้อย่างแน่น เพื่อพัฒนาตัวเองในขั้นต่อๆไป ซึ่งเรื่องนี้เองที่อีฟถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ครูทุกคนควรมี เพราะหากคุณเป็นคนที่เก่งแค่ไหน แต่หากคุณไม่รู้เรื่องเทคนิคต่างๆที่ทำให้พื้นฐานคุณแน่น เรื่องการถ่ายทอดความรู้ไปสู่นักเรียนคงไม่มีวันเป็นไปได้อย่างแน่นอน ดังนั้นนักเรียนทุกคนจึงไม่ต้องตกใจว่า เราจะทำได้มั้ย ท่ายากเกินไปรึป่าว เพราะส่วนที่เราโฟกัสคือเรื่องการถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นระบบ กับเทคนิคที่แน่นปึ้กมาก กว่าค่ะ

ตลอดเวลาที่เทรนที่นู้น พูดเลย เจ็บปวดมาก ไม่มีอะไรได้มาโดยง่ายเลย อีฟเทรนมากกว่า สามชั่วโมงทุกวัน เทรนมันทุกอย่างทั้งผ้า ทั้งห่วง ทั้งทราพีส หรือแม้กระทั่งความรู้ใหม่เอี่ยมสำหรับตัวเองอย่าง handstand (เรื่อง handstand นี้ตื่นเต้นมาก ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟัง) บางวันแขนแทบยกไม่ขึ้น เรียกว่าสะสมรอยช้ำไปทั่วทั้งตัว แต่ถามว่ามีใครบังคับให้ทำมั้ย บอกเลยว่า ทำตัวเองทั้งนั้นค่ะ 555

แต่พูดเลยว่ามีความสุขมาก เพราะห่างหายจากการเป็นนักเรียนไปนาน รู้ๆกันอยู่ว่าบางวันสอนกว่า 5 ชั่วโมง พอได้มาเทรนเท่านั้นล่ะ สนุกสุดๆ ทุกคนที่นี่คือมีความตั้งใจสูงมาก เรียกได้ว่า เหมือนเป็นค่ายมาเก็บตัวนักกีฬากันเลยทีเดียว ทำให้ทุกคนเป็นแรงบันดาลใจให้แก่กันและกัน ทุกคนไม่มีบ่น มีเป้าหมายชัดเจนว่าอยากทำอะไร และไปตามขั้นตอนตามที่ครูๆบอก ครูแต่ละคนก็สุดยอด วิเคราะห์ปัญหาของนักเรียนออกมา และมีความท้าทายมาให้เสมอๆ "การเรียนรู้มันไม่มีวันหยุดนิ่ง" จริงๆ ประสบการณืการไปเทรนครั้งนี้คือ เลอค่า มากจริงๆ ถือว่าโชคดีที่ทริปการกลับไปเยี่ยมบ้านครั้งนี้ ทำให้เราเจอโรงเรียนในฝัน และทำให้อีฟได้เอาประสบการณ์ต่างๆมาพัฒนาสตูดิโอของตัวเอง กับสโลแกนใหม่ " world class aerial excellence" ที่อยากให้ทุกคนมีประสบการณ์อินเตอร์ที่เข้าถึงได้แบบอีฟเช่นกัน

Tags

text

circuseveryda

lyra


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page